ในปีการศึกษา 2549 มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้รับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบที่ 2 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ปรากฏว่าทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ได้รับผลประเมิน "ไม่รับรอง"
ต่อมาในวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ทางต้นสังกัด คือ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้จัดโครงการประชุมสัมมนา เรื่องการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพและแนวทางดำเนินการในกรณีที่สถาบันอุดมศึกษาหรือกลุ่มสาขาวิชามีผล ประเมิน "รอพินิจ" และหรือ "ไม่รับรอง" เพื่อให้แต่ละสถาบันหรือกลุ่มสาขาวิชาที่มีผลประเมิน "รอพินิจ" และหรือ "ไม่รับรอง" จัดทำแผนการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง โดยมีการติดตามจาก สกอ. เพื่อเข้ารับการ ประเมินรอบที่ 2 ซ้ำจาก สมศ. และแก้ไขผลการประเมิน ดังนั้นคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จึงได้จัดทำโครงการต่างๆ เพื่อปรับปรุงและพัฒนาผลจากการประเมินภายนอกรอบที่ 2 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) โดยผู้ประเมินมีคำแนะนำว่า "คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ควรเร่งรวบรวมผลงานของศิษย์เก่า ที่ได้รับเกียรติคุณยกย่อง หรือรางวัลทางวิชาการและพัฒนานักศึกษาปัจจุบันให้มีศักยภาพด้านต่างๆ ในระดับชาติหรือนานาชาติ" ดังนั้นคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จึงจัดทำโครงการเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาที่เรียนดี เพื่อเข้าแข่งขันในการงานประกวดด้านการออกแบบ ผู้รับผิดชอบโครงการ คือ อาจารย์แทน พิธิยานุวัฒน์ โดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมศักยภาพของนักศึกษาที่มีผลการเรียนที่อยู่ในระดับที่ดี ให้ทักษะเพิ่มมากขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมของนักศึกษาในการเข้าร่วมงานประกวดต่างๆ ทั้งนี้โครงการดังกล่าวสามารถสนับสนุนและกระตุ้นให้นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นถึงความสำคัญและได้รับรางวัลจากโครงการประกวดต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับในคุณภาพของนักศึกษาจากบุคคลภายนอก นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และมหาวิทยาลัย ซึ่งทางผู้รับผิดชอบโครงการฯ คาดหวังว่าในระยะยาวโครงการนี้ จะเป็นการสร้างตัวอย่างที่ดี แก่นักศึกษากลุ่มอื่นๆ ให้มีค่านิยมชื่นชมคนเก่ง คนดี คนใฝ่ในการเรียนรู้ รวมทั้งเป็นการจุดประกายให้นักศึกษารุ่นน้องขยันเล่าเรียน โดยการเข้าร่วมโครงการฯนี้จะเป็นรางวัล สำหรับนักศึกษาเรียนดีขยันเล่าเรียนเหล่านั้น
ในปีการศึกษา 2551 ซึ่งเป็นปีแรกของการจัดโครงการเพิ่มศักยภาพนักศึกษาเรียนดีฯ ซึ่งทางโครงการฯ ยังไม่ได้รับอนุมัติในเรื่องของงบประมาณจากมหาวิทยาลัย แต่ทางคณาจารย์ในคณะฯเห็นว่าควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป ดังนั้น คณาจารย์ของคณะฯจึงร่วมมือในการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 3/2551 โดยนำนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกของทั้ง 3 สาขาวิชา คือ สาขาวิชา สถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบภายใน และสาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์เข้าเรียน และเมื่อนักศึกษาผ่านการเรียนการสอนของโครงการฯ ก็จะได้รับการส่งเสริมให้ร่วมในโครงการประกวดด้านการออกแบบรวมทั้งเป็นตัวแทนของคณะฯ ในการเข้าร่วมกิจกรรมที่คณะฯมอบหมายต่อไป
ในปีการศึกษา 2552 ทางมหาวิทยาลัย ได้กำหนดวิสัยทัศน์ แผนกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัย และคณะ โดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์โดยได้กำหนดอัตลักษณ์ คือ IDEA KASEM ซึ่งโครงการเพิ่มศักยภาพนักศึกษาเรียนดีฯ เป็นโครงการหนึ่งที่ตอบสนองอัตลักษณ์ดังกล่าวโดยมุ่งมั่นสร้างความเป็นเลิศ (E=Excellence) ด้วยเหตุนี้ทางมหาวิทยาลัยจึงอนุมัติงบประมาณในการดำเนินการตั้งแต่ในปีการศึกษา 2552 ถึง 2553 ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวนักศึกษาในโครงการฯได้ส่งผลงานเข้าร่วมโครงการประกวดต่างๆ ขององค์กรภายนอกและได้รับรางวัล ทั้งในระดับชาติและระดับประเทศ จึงเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับคณะฯและมหาวิทยาลัยอย่างต่อเนื่อง
ในปีการศึกษา 2554 ท่านอธิการบดีและท่านรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนามีดำริให้จัดตั้งศูนย์พัฒนาศักยภาพของนักศึกษา ดังนั้นจึงมอบหมายให้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สกนธ์ ภู่งามดี และอาจารย์แทน พิธิยานุวัฒน์ ร่วมหารือกันเรื่องการผนึกกำลังระหว่างโครงการเพิ่มศักยภาพของนักศึกษาที่เรียนดีกับศูนย์พัฒนาศักยภาพ ทั้งนี้เพื่อลดความซ้ำซ้อนของงาน และสร้างเสริมความเป็นทีมที่แข็งแกร่งขึ้น ดังนั้นจึงนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์ศักยภาพการแข่งขันด้านศิลปะเพื่อการออกแบบ (Center of Art Design Capabilities for Competition : CADCC ) โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. สกนธ์ ภู่งามดี เป็นผู้อำนวยการศูนย์และมีอาจารย์จากสาขาต่างๆ เป็นคณะกรรมการของศูนย์ ทำหน้าที่ฝ่ายวิชาการและพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาให้ความรู้เชิงทฤษฏีและให้คำแนะนำนักศึกษาให้มีความรู้ความสามารถและทักษะในการสร้างผลงานด้านศิลปะและการออกแบบเข้าประกวดในโครงการต่างๆ นับตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป โดยมีการจัดแต่งตั้งคณะกรรมการของศูนย์ฯ ประกอบด้วย